top of page

Giới thiệu các vùng cơ bản trong Scratch

  • Writer: Huyen Hoang
    Huyen Hoang
  • Apr 15, 2023
  • 3 min read

Để có thể thực hiện các thao tác trên Scratch, bạn cần phải làm quen với các vùng cơ bản trong Scratch. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm và thao tác, sử dụng Scratch để lập trình và xây dựng các ứng dụng một cách nhanh chóng.

Trong bài này, CodeSpace sẽ giới thiệu các vùng cơ bản trong Scratch và hướng dẫn các chức năng trong Scratch:



1. (1) Khu vực Thay đổi ngôn ngữ:

Scratch cho phép sử dụng ngôn ngữ thuận tiện cho việc học và hiểu, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ từ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh sang ngôn ngữ mẹ đẻ là Tiếng Việt bằng cách click chọn vào hình quả cầu, 1 thanh lựa chọn với nhiều ngôn ngữ xổ xuống, bạn chọn tiếng Việt nếu muốn sử dụng tiếng Việt cho việc thao tác trên Scratch.

Tuy nhiên, CodeSpace khuyến khích bạn nên sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh bởi vì tất cả các ngôn ngữ lập trình hiện nay đều đang dùng tiếng Anh, việc sử dụng tiếng Anh sẽ giúp chúng ta nhanh chóng làm quen với các câu lệnh và lập trình, để sau khi học Scratch, việc tiếp cận và học các ngôn ngữ lập trình khác cũng trở nên quen thuộc và dễ dàng hơn.


2. (2) Khu vực chứa các câu lệnh:

Trong khu vực này sẽ bao gồm nơi chứa các khối lệnh và các lệnh tương ứng của từng khối lệnh. Các câu lệnh đều hiển thị màu sắc tương ứng cho từng khối lệnh.


3. (3) Cửa sổ lệnh (hay còn gọi là vùng lập trình):

Là nơi chúng ta viết các câu lệnh cho chương trình. Để viết các câu lệnh cho chương trình, ta dùng con trỏ chuột di chuyển các câu lệnh cần dùng sang phần cửa sổ lệnh. Nếu không muốn sử dụng lệnh, ta chỉ cần kéo câu lệnh vào khu vực (2) chứa các câu lệnh thì câu lệnh sẽ không còn hiển thị ở phần cửa sổ lệnh nữa.


4. (4) Khu vực sân khấu:

Khu vực sân khấu sẽ là nơi hiển thị kết quả của chương trình khi ta lập trình cho từng nhân vật hay phông nền, sự vật.


5. (5) Khu vực tạo nhân vật:

Đây là nơi tất cả nhân vật ta tạo sẽ hiển thị tại đây.


6. (6) Khu vực tạo hình nền:

Các màn hình nền tạo ra đều được hiển thị ở khu vực này.


7. (7) Khu vực thẻ:

Với mỗi nhân vật tạo ra, chúng ta sẽ có 3 thẻ để điều khiển nhân vật:

- Thẻ Code:

Chứa các câu lệnh để điều khiển nhân vật.



- Thẻ Costume (trang phục):

Đây là cửa sổ để thay đổi hình dáng nhân vật. Ta có thể thêm, xóa, sửa hoặc tự thiết kế vẽ nhân vật thông qua cửa sổ này.


- Thẻ Sounds (âm thanh):

Đây là thẻ tạo ra âm thanh cho nhân vật. Trong thẻ âm thanh, ta có thể điều chỉnh âm thanh to hơn, nhỏ lại, nhanh hơn hay chậm hơn,...đồng thời, ta có thể tự ghi âm và tạo ra âm thanh, hoặc upload các âm thanh có sẵn từ máy tính.


8. (8) Khu vực chứa nút lệnh:

A - Nút lệnh lá cờ màu xanh: dùng để chạy chương trình

B - Nút lệnh màu đỏ: dùng để dừng chương trình

C - D: 2 nút lệnh này dùng để thay đổi giao diện các cửa sổ.

E - Nút lệnh có 4 mũi tên: dùng để phóng to/ thu nhỏ sân khấu

Trên đây là những vùng cơ bản có trong Scratch. Nắm được những vùng này sẽ giúp các bạn hiểu và dễ dàng thao tác trong Scratch. Đây cũng là những kiến thức nền tảng nhất cho việc lập trình trên ứng dụng Scratch.

Nếu có bất kỳ câu hỏi hay chia sẻ nào thêm, các bạn đừng ngần ngại liên hệ với CodeSpace - Trường đào tạo công nghệ và lập trình thông qua Fanpage https://www.facebook.com/CodeSpaceVietNam hoặc comment trực tiếp vào bài viết để được hướng dẫn thêm nhé.


Chúc các bạn ngày mới thật nhiều niềm vui!



Comments


VỀ CODESPACE VIỆT NAM

CodeSpace là hệ thống đào tạo về công nghệ và lập trình tư duy cho trẻ em, thanh thiếu niên.

THEO DÕI CODESPACE VIỆT NAM

XEM THÊM NHIỀU TIN TỨC TỪ CODESPACE VIỆT NAM

Nhấn Subscribe để được cập nhật tất cả thông tin mới nhất từ CodeSpace Việt Nam

Thanks for submitting!

© 2023 by CODESPACE VIETNAM

bottom of page